ĐẦU TƯ DỰ ÁN KHU CHĂN NUÔI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu tổ hợp chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN tại xã Ea M’Droh, huyện Cư M’gar.

Đây là dự án chăn nuôi heo và sản xuất giống heo theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao do Công ty CP Phát triển nông nghiệp công nghệ cao DHN Đắk Lắk đầu tư, với sản phẩm chính là cung ứng heo ông bà, bố mẹ, heo giống thương phẩm cho thị trường các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ.

Quang cảnh Lễ ký kết về hợp tác đầu tư Dự án “Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Đắk Lắk” (Ảnh minh họa)

Dự án có tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng (giai đoạn 1) và có thời hạn hoạt động 50 năm, kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư. Nhà đầu tư có trách nhiệm ký quỹ 1,5% tổng vốn đầu tư để đảm bảo thực hiện dự án, ứng kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan chức năng thông qua và lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Dự kiến, dự án sẽ chính thức đi vào vận hành sau 48 tháng thi công xây dựng. 

Kim Bảo

DỊCH CHUYỂN XU HƯỚNG ĐẦU TƯ VÀO KHU ĐÔ THỊ ĐỒNG BỘ TẠI BUÔN MA THUỘT

Toàn tỉnh Đắk Lắk đã thu hút được 55 dự án trong năm 2019, nổi bật trong đó có các khu đô thị đồng bộ, quy mô lớn tập trung tại TP. Buôn Ma Thuột. Đây được đánh giá là xu hướng đầu tư đang “hot” nhất vùng đất Tây Nguyên đầy tiềm năng hiện nay.

Capital House khởi công khu đô thị EcoCity Premia Buôn Ma Thuột (Ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, dưới sự tác động của hạ tầng hoàn thiện và các chính sách thu hút đầu tư, Buôn Ma Thuột đang từng ngày thay da đổi thịt, trở thành thị trường đầy tiềm năng, thu hút dòng tiền từ các nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, phát triển đô thị, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sản xuất sản phẩm nông nghiệp… Đắk Lắk nói chung và Buôn Ma Thuột nói riêng đang chứng kiến cuộc “đổ bộ” với quy mô lớn của các Tập đoàn bất động sản, điển hình như Capital House Group với dự án khu đô thị sinh thái EcoCity Premia, nhằm đón đầu xu thế phát triển nơi đây cũng như tốc độ đô thị hóa và nhu cầu về bất động sản cao cấp đang dần thịnh hành.

Phối cảnh Khu đô thị sinh thái EcoCity Premia tại Buôn Ma Thuột.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa – Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính – tiền tệ Quốc Gia, thị trường bất động sản Buôn Ma Thuột đang ở dạng tiềm năng, khan hiếm những dự án cao cấp, có sự đồng bộ về quy hoạch, tiện ích và dịch vụ. Bên cạnh đó, những khu đô thị xanh với công viên lõi cảnh quan, nơi cư dân được sống, trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên chính là xu hướng của hiện tại và tương lai. Chính điều này là động lực thúc đẩy các nhà đầu tư săn đón tìm kiếm cơ hội sở hữu và sinh lời ngay từ khi mới ra mắt, trong đó dự án khu đô thị cao cấp EcoCity Premia là một ví dụ điển hình.

Bên cạnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, TP Buôn Ma Thuột được Trung ương và tỉnh Đắk Lắk ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại với hệ thống đường bộ, đường sắt và hàng không. Trong đó, tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang đang gấp rút lựa chọn phương án triển khai; đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình dự án động lực trọng tâm như tuyến đường vành đai phía Đông, phía Tây 2, nâng cấp mở rộng QL29, xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột – Liên Khương (Lâm Đồng); phát triển Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế…

Các công trình này khi đi vào hoạt động sẽ là cơ sở để tăng cường liên kết vùng, thu hút đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giao thương hàng hóa, du lịch và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tạo nên một diện mạo đô thị hoàn toàn mới cho thành phố Buôn Ma Thuột.

Thực hiện mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, tỉnh Đắk Lắk nói chung và Buôn Ma Thuột nói riêng đang “trải thảm đỏ đón nhà đầu tư” với hàng loạt các chính sách tích cực và hiệu quả. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng tăng cường cải thiện môi trường kinh doanh để hỗ trợ các doanh nghiệp, triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thực hiện tốt cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” tại các sở, ban ngành; tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án được quyết định chủ trương đầu tư; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhiều dự án thông qua nhiều hình thức khác nhau…

Cùng với các chương trình xúc tiến, các nỗ lực trên không chỉ tạo được ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, mà còn khẳng định quan điểm và tầm nhìn phát triển bền vững của địa phương thông qua các chính sách cởi mở, môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, hứa hẹn mang lại triển vọng khả quan.

Kim Bảo

KHAI TRƯƠNG ĐƯỜNG BAY BUÔN MA THUỘT - CẦN THƠ VÀ BUÔN MA THUỘT - HẢI PHÒNG

Sáng ngày 22/6, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) tổ chức Lễ khai trương đường bay Buôn Ma Thuột – Cần Thơ và Buôn Ma Thuột – Hải Phòng. Tham dự Lễ khai trương có Phó chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh, ông Đào Mạnh Kiên - Giám đốc Chi nhánh Tổng Công ty hàng không Việt Nam khu vực miền Trung, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột; đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh và các công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu cắt băng khai trương đường bay mới từ Buôn Ma Thuột đi Cần Thơ và Hải Phòng.

Theo Vietnam Airlines, năm 2019, tổng lượng khách đến, đi từ Buôn Ma Thuột do hãng vận chuyển là 284.286 lượt khách, trong đó lượng khách đến Buôn Ma Thuột là 139.921 lượt khách. Năm 2020, tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển và hoàn thiện mạng đường bay nội địa, đồng thời hưởng ứng chiến dịch kích cầu du lịch toàn quốc sau dịch Covid-19 do Tổng cục Du lịch phát động, Vietnam Airlines đã có sự bứt phá trong công cuộc mở rộng mạng đường bay trong nước. Riêng trong tháng 5 và tháng 6, Vietnam Airlines đã mở thêm 13 đường bay nội địa, trong đó có 04 đường bay kết nối Buôn Ma Thuột với các tỉnh, thành phố. Trước đó, Vietnam Airline đã lần lượt khai trương 02 đường bay Buôn Ma Thuột – Vinh và Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa, góp phần thúc đẩy hoạt động đi lại, giao thương, du lịch giữa Đắk Lắk và các tỉnh khu vực phía bắc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’ Yim Kđoh phát biểu tại buổi lễ.

Việc đưa vào khai thác các đường bay trên là kết quả tích cực đến từ quá trình theo dõi, nghiên cứu, làm việc sát sao của Vietnam Airlines và UBND tỉnh Đắk Lắk, cùng với các đơn vị lữ hành, du lịch để đánh giá tiềm năng du khách đến Buôn Ma Thuột nói riêng và đến khu vực Tây Nguyên nói chung cũng như từ Buôn Ma Thuột đi các điểm nội địa khác. Việc mở các đường bay này sẽ kỳ vọng nâng tầm cảng hàng không Buôn Ma Thuột, đồng thời góp phần phát triển du lịch, kinh tế của tỉnh Đắk Lắk cũng như các tỉnh, thành khác. Hiện nay, Vietnam Airlines đang tiếp tục nghiên cứu để mở các đường bay nội địa mới đến/đi từ Buôn Ma Thuột trên cơ sở cân đối nhu cầu thị trường và hiệu quả khai thác.

Với việc đưa vào hoạt động thêm 04 đường bay kết nối Buôn Ma Thuột với các tỉnh, thành phố, Vietnam Airlines đã nâng tổng số đường bay khai thác đi/đến Buôn Ma Thuột là 07 đường. Dự kiến tần suất khai thác của Vietnam Airlines đối với các đường bay này sẽ đạt trên 76 chuyến/tuần, lượng khác đến Buôn Ma Thuột dự kiến sẽ đạt trung bình khoảng 5.300 lượt/tuần.

Những hành khách đầu tiên của đường bay Buôn Ma Thuột – Cần Thơ làm thủ tục tại cửa an ninh

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh nhấn mạnh, Đắk Lắk là tỉnh trung tâm vùng Tây Nguyên với nhiều điều kiện thuận lợi về đất đai, khí hậu cùng với nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích hấp dẫn đối với du khách. Cần Thơ và Hải Phòng đều là những thành phố trọng điểm, đồng thời là điểm đến du lịch hấp dẫn ở khu vực phía Bắc và Tây Nam bộ. Do đó, việc mở đường bay mới từ Buôn Ma Thuột đến Hải Phòng, Cần Thơ và ngược lại sẽ tạo điều kiện kết nối giao thương, văn hóa, du lịch thường xuyên giữa 03 địa phương, tạo đà phát triển chung.

Tuấn Hải - https://daklak.gov.vn/

HỘI HỮU NGHỊ VIỆT NAM - CAMPUCHIA TỈNH ĐẮK LẮK GIAO BAN CÁC CẤP HỘI LẦN THỨ 3 NĂM 2020

Vừa qua, tại huyện Buôn Đôn, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị Giao ban các cấp Hội lần thứ 3 năm 2020 nhằm đánh giá kết hoạt động công tác của các cấp Hội 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.


Các đại biểu tham dự Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh Covid–19, nhưng các cấp Hội đã triển khai hoạt động Hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, các cấp Hội đã phối hợp với chính quyền các cấp và các đơn vị có liên quan lồng ghép tổ chức được 420 buổi tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại, tuyên truyền về mối quan hệ Việt Nam – Campuchia, về công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia, các Hiệp ước, hiệp định, tuyên bố chung giữa hai nước và các văn bản có liên quan, thu hút hơn 15.000 lượt người tham gia.

Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, hội viên và nhân dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới đã tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, hoà bình, hữu nghị. Bên cạnh đó, Liên Chi hội Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ các đồn cảnh sát bảo vệ biên giới của Campuchia về lương thực, thực phẩm với tổng trị giá 40 triệu đồng; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, vật tư y tế cho lực lượng vũ trang tỉnh Moldukiri (Campuchia) phòng chống dịch Covid-19 trị giá 854 triệu đồng; vận động cán bộ, hội viên xây dựng quỹ được hơn 160 triệu đồng để cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, các cấp Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh Đắk Lắk xác định sẽ tiếp tục tuyên truyền đến hội viên và nhân dân nắm vững quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối nội, đối ngoại; tăng cường công tác kết nghĩa giữa hai bên biên giới; thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, đối ngoại biên phòng, góp phần giữ gìn và phát huy mối quan hệ truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa hai tỉnh Đắk Lắk và Moldukiri.

Quốc An - https://daklak.gov.vn/

Additional information